Doubt, hoài nghi

Hoài nghi: Tâm lý của những người không có mục đích

Hôm qua tôi có cuộc trò chuyện khá mắc cười với hai Giám đốc.

Anh A gọi điện đến văn phòng tôi để hỏi về những dịch vụ công ty tôi cung cấp. Tôi rất hào hứng khi nói chuyện với anh bởi vì anh tỏ ra rất quan tâm tới phát triển lãnh đạo, mà đó là chuyên môn của chúng tôi.

Anh A: Anh có đọc trang web của em rồi nhưng anh vẫn chưa hiểu cụ thể những dịch vụ của công ty em là gì. Em giải thích thêm được không?

Tôi: Dạ được anh. Công ty em cung cấp những khoá học đào tạo phát triển lãnh đạo và con người, dịch vụ tư vấn và huấn luyện. Công ty chỉ tập trung vào lãnh đạo thôi vì đó là nền tảng của tất cả những quá trình phát triển khác, và đó là thế mạnh lớn nhất của công ty em.

Anh A: OK. Anh đã đọc những cái này trên trang web của em rồi. Anh muốn biết cụ thể hơn nữa, những gì công ty em làm ấy?

Tôi: Công ty tổ chức những chương trình ví dụ như: nền tảng lãnh đạo, lãnh đạo bản thân trước khi lãnh đạo người khác, phát triển tối đa tiềm năng lãnh đạo, và một số những chương trình cũng theo chủ đề tương tự như vậy. Thường thì em sẽ nói chuyện và làm việc chặt chẽ với đối tác để xem nhu cầu lãnh đạo của họ là gì, rồi sau đó công ty em sẽ thiết kế chỉnh sửa lại những nội dung như trên cho phù hợp với nhu cầu.

Anh A: Nhưng mà anh vẫn chưa hiểu công ty em thực sự làm những gì...

Tôi (cố gắng cười trong lòng và bình tâm trở lại): OK, để em giúp anh tốt hơn, anh cho em biết mục đích anh muốn đạt được khi liên lạc với công ty em là gì được không ạ? Hay ít nhất là một vài điều cụ thể anh muốn có được nếu anh làm việc với công ty em. Những mảng anh cần củng cố ngay bây giờ là gì?

Anh A: Cái đó anh cũng không chắc nên anh không nói cho em biết được. Nhưng anh muốn biết rõ ràng cụ thể những gì em đang làm.

Và câu chuyện cứ thế tiếp diễn thêm vài phút nữa. Anh ấy đã dự một buổi hội thảo về lãnh đạo (trong 5 phút!) và giờ anh ấy thấy hứng thú muốn tìm hiểu thêm về nó. Nhưng anh không cho tôi biết mục đích cả anh là gì, tại sao anh lại muốn tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, đó vẫn là một khách hàng tiềm năng, nên tôi gợi ý rằng hai bên có thể gặp nhau trực tiếp để thảo luận. Nói chuyện qua điện thoại sẽ chỉ đi lòng vòng vậy mà thôi. Nói trực tiếp sẽ giúp anh hiểu rõ nhu cầu của mình. Anh đồng ý, và nói rằng sẽ gọi điện lại cho tôi, và tôi dập máy.

Ngay ngày hôm sau, bất thình lình anh đến văn phòng của tôi mà không hẹn trước, thậm chí còn không gọi điện trước. Tôi khá bất ngờ khi thấy anh ta. Anh có mời theo một người bạn, chị B, để cùng thảo luận. OK thôi! Tôi phải chiều lòng họ bởi vì họ đã ở đây rồi. Tôi cảm thấy như họ đang muốn theo dõi chúng tôi.

Họ nhìn vào tầm nhìn, sứ mệnh, và giá trị cốt lõi của công ty tôi treo trên tường. Và chị B hỏi ngay, "Đây có phải là những khoá học mà công ty em cung cấp không? Hay đây chỉ là những nguyên lý hoạt động của công ty em?" Ngay lúc đó, tôi cảm thấy có gì đó sai sai... Bất cứ một người Giám đốc nào khi nhìn vào tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi cũng đều biết ngay ý nghĩa của nó là gì. Nhưng tôi vẫn trả lời một cách lịch sự.

Rồi anh A lại hỏi tôi những câu hỏi y hệt hôm qua, mà chúng tôi đã nói rất nhiều qua điện thoại. Tôi lôi quyển brochure của công ty, cho anh A và chị B xem cụ thể tất cả các khoá học. Tôi giải thích - lại nói lại tất cả những gì tôi đã nói - về những chương trình đào tạo, cách chúng tôi làm việc với khách hàng, tất cả luôn. Nhưng mà, lại vẫn câu hỏi đó: "Vậy thì cụ thể những gì công ty em đang làm là gì?" Có thể là khả năng giải thích của tôi quá tệ hay sao...

Lúc đó tôi đang bận một việc khác, tôi đã phải dừng hết việc lại để đón tiếp hai vị khách không mời, không hẹn mà đến, và câu chuyện lại chẳng đi đến đâu cả. Tôi đã giữ bình tĩnh đến lúc đó, cuối cùng tôi đành phải hỏi, "Anh chị có thể cho em biết mục đích hay mục tiêu anh chị tới đây gặp công ty em là gì được không ạ? Hoặc nếu anh chị không biết thì ít nhất cũng có thể chia sẻ tầm nhìn, hoặc chia sẻ điều anh chị muốn nhìn thấy trong công ty của mình. Từ đó em mới có thể giúp anh chị được."

Và họ vẫn tiếp tục từ chối chia sẻ. Hoặc là họ muốn giữ tầm nhìn của họ trong bí mật, hoặc là họ không biết nó là gì. Buổi họp kết thúc không lâu sau đó vì anh A nói rằng, "Xin lỗi hôm nay anh cũng bận lắm, không có thời gian. Anh chỉ muốn qua xem công ty em làm về cái gì thôi." Tôi thấy thật khó hiểu - anh ta đến mà không hẹn trước, giờ lại nói là không có thời gian.


Tất cả những điều khó hiểu, mắc cười thì hãy cứ gạt sang một bên, tôi chợt nhận ra một điều: họ đã đi tìm một điều gì đó mà không có mục đích, đó là lý do tại sao họ cứ muốn yêu cầu có thêm thông tin, với nỗ lực vô vọng có thể nắm bắt được một cái gì đó. Đi tìm một cái kim trong đáy bể sẽ yêu cầu bạn phải lục tung cả đáy bể lên. Và họ đã có rất nhiều hoài nghi khó chịu về tất cả mọi thứ họ nắm bắt được, đặc biệt là khi những điều đó đang đi ngược lại những gì họ đã từng tin tưởng.

Hoài nghi rất phổ biến trong những người không có mục đích.

Đầu tiên, họ hoài nghi chính mình. Họ hoài nghi những câu trả lời của họ, hoài nghi quyết định, hoài nghi chính nhu cầu của bản thân. Họ không biết liệu những gì họ làm có đúng hay không. Đó là lý do tại sao khi tôi hỏi, "Tại sao anh lại muốn tìm hiểu thêm về lãnh đạo?" thì anh A không thể trả lời rõ ràng. "Nó nghe có vẻ thú vị lắm," anh ấy trả lời vậy.

Thứ hai, họ hoài nghi cả những ý tốt của người khác. Tôi đã ngỏ lời giúp đỡ để hiểu thêm về nhu cầu cấp bách của họ, bằng cách đặt những câu hỏi khó, và họ tránh né tất cả những câu hỏi đó, hoặc là bằng câu, "Anh chỉ muốn tìm hiểu thêm thông tin thôi" hoặc "Anh không thể chia sẻ với em ngay bây giờ được" hoặc "Anh cho là em không giải quyết vấn đề giúp anh được đâu." Tất nhiên là họ không thể tin tôi ngay lúc đó được, nhưng tôi nhận thấy, họ còn không tin cả chính quyết định đến gặp tôi của họ.

Điều đó dẫn đến việc họ hoài nghi chính những cơ hội đang đến với họ. Họ có cơ hội nói chuyện với một người có thể biết rõ cách giải quyết những vấn đề họ gặp phải. Tôi có thể nói ngay lập tức vấn đề cả họ là gì: họ không biết mục đích, tầm nhìn, mục tiêu của họ. Họ đang đi tìm đâu đó, thực chất họ phải tìm từ bên trong bản thân họ. Và tôi đã mở lời giúp họ tìm ra. Chính sự hoài nghi đã ngăn trở không cho họ nắm được cơ hội đó.

Có thể họ sợ rằng ý tưởng của họ có thể bị "ăn cắp", sự thật là, không có ý tưởng tuyệt vời nào ở trên đời hết vì tất cả ý tưởng đều đã có ai đó nghĩ ra hết rồi. Ý tưởng ở khắp mọi nơi, nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, chúng ta cần hành động của một người lãnh đạo.

Tuy nhiên, tôi không trách móc gì họ bởi vì nhiệm vụ đầu tiên của một nhà đào tạo là giúp người khác nhận ra nhu cầu của họ. Tôi đã nói chuyện với họ một cách nhẹ nhàng, lịch sự, với thái độ muốn giúp đỡ. Nhưng tôi không thể điều khiển phản ứng của họ trước ý định giúp đỡ của tôi. Lúc đó tôi cũng học được bài học cho mình: không được giả định rằng ai cũng biết mục đích của họ, thậm chí cả ý định của họ - nếu mục đích là một khái niệm quá mơ hồ. Với bài học này, những lần tiếp theo, tôi sẽ cần phải chiến lược hơn và chỉn chu hơn khi đặt câu hỏi. Và câu chuyện đầu tiên với bất cứ ai cũng sẽ để giúp họ nhận ra mục đích của mình.

Bây giờ, quay lại với bạn đọc. Bạn có những hoài nghi đó hay không? Nếu bạn có, có thể bởi vì bạn chưa biết mục đích của mình. Vì vậy - hãy ra ngoài kia và tìm sự giúp đỡ từ người khác, và quay trở về với chính mình để tìm ra mục đích. Sau đó bạn sẽ không bao giờ hoài nghi.

Tôi là người tạo dựng tiềm năng, người sáng chế ra ý tưởng mới, một Toastmaster truyền cảm hứng, và tôi có một niềm tin vững chắc rằng ai cũng có thể biến được ước mơ của mình thành hiện thực. Những cuộc khám phá của tôi trước kia trải từ 10 bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ âm thanh và siêu âm, biểu diễn trong ban nhạc rock, tổ chức một cuộc thi giải quyết vấn đề kinh doanh xuyên quốc gia và cũng thắng giải vô địch trong cuộc thi tương tự, và diễn thuyết. Mục đích cuộc đời tôi đưa tôi đến phát triển con người. Bây giờ tôi là người viết sách, giảng viên, và huấn luyện viên của Connection Coach, khởi đầu mới để giúp mọi người nhận ra tiềm năng tối đa của bạn, và tạo ra một ảnh hưởng tích cực trong xã hội thông qua lãnh đạo, phát triển, và kết nối.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *